3G Mobile phone 3G iPod 3G iPhone 3G Wireless 3G Accessories

3G Mobile phone 3G iPod 3G iPhone 3G

20.11.52

สงคราม 3G มูลค่าล้านล้านบาทบททดสอบใหม่สหภาพทีโอที-กสท

สงคราม 3G มูลค่าล้านล้านบาทบททดสอบใหม่สหภาพทีโอที-กสท
หลังจากถูกแปรรูปถูกบอนไซมาหลายปีนับแต่รัฐบาลทักษิณผมเพิ่งจะเห็น สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ซึ่งมีดร.พงศ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี เป็นประธาน และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) นำโดย คุณสุขุม ชื่นมะนา จับมือ เคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้ร่วมกัน...

...ต่อสู้ร่วมกันในศึกประมูลคลื่นความถี่ 3G โดยมีจุดยืนชัดเจนว่า ให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)ชะลอการเปิดประมูลออกไปก่อน ด้วยเหตุผล 6-7 ประการ

อันที่จริงถ้าว่ากันถึงที่สุด ผมมีความเห็น มีข้อสังเกตในเชิงตั้งคำถามต่อบทบาทที่ผ่านๆ มาของ 2 สหภาพนี้ค่อนข้างมาก แต่สำหรับกรณีโทรศัพท์ 3G ผมขอชักธงเชียร์เต็มๆ ว่าเห็นด้วยและขอให้ทั้ง 2 สหภาพ จับมือกันให้เข้มแข็งและให้ถึงที่สุด อย่าได้สะดุดหรือเหี่ยวปลายเป็นอันขาด...

สรุปสาระสำคัญเหตุผลที่ชาวทีโอทีและกสท ขอให้ กทช.ชะลอการประมูลความถี่ 3G ผนวกกับความเห็นของผม แบบสั้นๆดั้งนี้

1) ตามมาตรา 47 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญ 2550 กำหนดให้มีองค์กรที่เป็นอิสระองค์กรหนึ่งทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ ซึ่งในขณะนี้องค์กรที่ว่ายังไม่เกิดเพราะรัฐสภากำลังดำเนินการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่กันอยู่ (อยู่ในวาระ 2 ของสภาผู้แทนราษฎร) ดังนั้น กทช.จึงมิใช่องค์กรที่จะมาทำหน้าที่นี้

2) กทช.มีทั้งหมด 7 คน ปัจจุบันเหลือ 3 คน (ลาออก 1 จับสลากออก 3) ขณะนี้รอการพิจารณาคัดเลือกตามขั้นตอนการสรรหาจากวุฒิสภา (คาดว่าเดือน พ.ย. 52 น่าจะแล้วเสร็จ)

ดังนั้นแม้ กทช.พยายามที่จะดิ้นรนให้มีการตีความทางกฎหมายว่าตัวเองมีอำนาจ แต่เชื่อว่าหากยังคงดันทุรังเดินหน้าใช้อำนาจต่อไป จะเกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอน และไม่อาจจะตีความ-เข้าใจเป็นอย่างอื่นไปได้ว่าทำไม กทช.ต้องเดินหน้า นอกจากเพราะมี "วาระซ่อนเร้น"

3) ข้อกำหนด-เงื่อนไขการประมูลของ กทช.ยังไม่รัดกุมเพียงพอที่จะปกป้องคลื่นความถี่ซึ่งเป็นสมบัติชาติมิให้ตกไปอยู่ในมือของกลุ่มธุรกิจต่างชาติได้

ในขณะเดียวกันเงื่อนไขการประมูลยังกีดกันหน่วยงานของรัฐโดยเฉพาะบริษัททีโอที และ บริษัท กสท โทรคมนาคม ไม่ให้เข้าร่วมการประมูลอีกต่างหาก

4) การประมูลความถี่ระบบ 3G มีแนวโน้มสูงยิ่งที่บริษัทยักษ์ใหญ่ เจ้าของสัมปทานเดิมอย่างเอไอเอส ดีแทค และทรูจะได้รับการประมูลอีก ในขณะที่บริษัทเหล่านี้ยังมีธุรกิจอยู่ในสัญญาสัมปทานเดิมกับทีโอทีและกสท โทรคมนาคม ดังนั้นเมื่อ กทช.มีนโยบายในการคงสิทธิ์หมายเลข (โทรศัพท์) เดิม หรือ Number Porttability หากบริษัทเหล่านี้ได้รับการประมูล ย่อมจะโอนถ่ายผู้ใช้บริการไปสู่ระบบ 3G ได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนั้นปัญหาเกี่ยวกับทรัพย์สินตามสัญญาสัมปทานเดิมจะตามมาอีกมาก และอาจนำมาซึ่งความสูญเสียรายได้ของบริษัททีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม ได้ไม่ยาก

ครับ นั่นคือเนื้อใหญ่ใจความว่าทำไม กทช.ควรที่จะชะลอการประมูลออกไปก่อน การมาอ้างว่าหากล่าช้าประเทศของเราจะล้าหลัง ตามประเทศเพื่อนบ้านไม่ทันเป็นเพียงเหตุผลที่เป็นข้ออ้างแบบสูตรสำเร็จเดิมๆ วันนี้เราต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติผลประโยชน์ของผู้บริโภคให้มากๆ

จริงอยู่แม้เหตุผลสำคัญประการหนึ่ง ทีโอทีและ กสทคัดค้านเพราะองค์กรของตัวเองมีส่วนได้เสีย แต่ความได้เสียนี้มันเกี่ยวโยงถึงรายได้ของรัฐ รายได้ของแผ่นดิน มันจะเป็นเรื่องน่าเศร้าและอัปยศอดสูยิ่งหากว่าผู้นำสหภาพผู้บริหารของทีโอทีและ กสท โทรคมนาคม ปิดตาเสียข้างหนึ่งแล้วยื่นมือรับเศษเงินเศษผลประโยชน์จากบริษัทเอกชน เปิดทางเปิดโอกาสให้ กทช.กับบริษัทเอกชนไม่กี่ค่ายเอาคลื่นความถี่ 3G ไปปู้ยี่ปู้ยำทำมาหากินกันแบบสบายๆ อย่าลืมว่า มูลค่า-ผลประโยชน์ของคลื่นความถี่ 3G มันหลายแสนล้านบาท หรือนับล้านล้านบาท... ดังนั้นแม้ในที่สุดเราต้องก้าวสู่ระบบ 3G แต่ก็ต้องก้าวสู่แบบโปร่งใส ทุกฝ่ายได้รับผลประโยชน์ได้รับความเป็นธรรม...

โดย สำราญ รอดเพชร /ASTV ผู้จัดการ
21 ตค.2552

ไม่มีความคิดเห็น: